Giải pháp xử lý nước thải dệt nhuộm hiệu quả cho doanh nghiệp

Thứ bảy - 27/07/2024 04:26
Việc áp dụng các công nghệ xử lý nước thải dệt nhuộm hiện đại, phù hợp với từng loại nước thải và quy mô sản xuất là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Xử lý nước thải trong ngành công nghiệp dệt nhuộm là một vấn đề cần thiết và cấp bách. Qua nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất, nước thải dệt nhuộm chứa nhiều chất ô nhiễm như chất hữu cơ, chất vô cơ, kim loại nặng và chất nhuộm. Đây là một thách thức nghiêm trọng đối với môi trường, gây ô nhiễm nước, không khí và đất, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và hệ sinh thái. Bài viết này, Green World sẽ tập trung vào việc xử lý nước thải dệt nhuộm, bao gồm các quy định về tiêu chuẩn xả thải, các phương pháp xử lý phổ biến, quy trình xử lý chi tiết và các đơn vị thi công uy tín. Theo dõi tiếp để cập nhật những thông tin quan trọng về công nghệ xử lý nước thải này nhé!

Tìm hiểu về nước thải dệt nhuộm

Thành phần và đặc điểm của nước thải

Thành phần của nước thải dệt nhuộm phụ thuộc vào vật liệu nhuộm, tính chất của thuốc nhuộm, các chất phụ trợ và các hóa chất khác được sử dụng. Tuy nhiên, sau đây là các thành phần chủ yếu và phổ biến có trong nước thải dệt nhuộm:

+ Chất hữu cơ: các hợp chất như protein, carbohydrate, dầu mỡ, thuốc nhuộm, chất phụ gia ... chiếm tỷ trọng cao trong nước thải dệt nhuộm.

+ Chất vô cơ: các ion kim loại như sắt, mangan, đồng, kẽm, chì ... 

+ Chất rắn lơ lửng: sợi vải, cặn bẩn, hóa chất keo tụ …

Một số chất điện ly, chất hoạt động bề mặt, chất tạo môi trường …cũng tồn tại trong nước thải dệt nhuộm. Vì thế, nước thải dệt nhuộm luôn có nồng độ chất ô nhiễm cao, màu sắc đậm do thuốc nhuộm, khó phân hủy. Đặc biệt nước có mùi hôi thối đặc trưng, gây khó chịu. 

Thành phần và tính chất của nước thải dệt cũng có sự thay đổi liên tục trong ngày do trải qua nhiều công đoạn. Theo từng giai đoạn, nước sẽ có độ đậm màu, hàm lượng tạp chất, độ pH không ổn định. 

Nước thải dệt nhuộm có màu đậm

Nước thải dệt nhuộm có màu đậm

Nguồn gốc phát sinh nước thải dệt nhuộm

Nước thải dệt nhuộm phát sinh từ các công đoạn chính trong quá trình sản xuất dệt may, bao gồm:

+ Ngâm, nấu, tẩy trắng vải: sử dụng nhiều nước và hóa chất để làm sạch, tẩy trắng và chuẩn bị vải trước khi nhuộm. Giai đoạn nước thải chứa nhiều tạp chất hữu cơ, chất rắn lơ lửng.

+ Nhuộm màu, in hoa văn: chất tạo màu, một số hóa chất được sử dụng để tạo ra các họa tiết và màu sắc trên vải. Giai đoạn này nước thải chứa nhiều chất màu, hóa chất và một số kim loại nặng.

+ Giặt, sấy, hoàn thiện sản phẩm dệt nhuộm: Ở giai đoạn này, độ ô nhiễm của nước thải thấp hơn, chủ yếu là chất hữu cơ và chất rắn lơ lửng. 

Nước thải dệt nhuộm nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây ra những hệ lụy đối với môi trường sống và sức khỏe con người: 

+ Ô nhiễm nguồn nước: các chất hữu cơ trong nước thải dệt nhuộm có thể làm giảm hàm lượng oxy trong nước, gây ảnh hưởng đến các sinh vật sống dưới nước.

+ Ô nhiễm nguồn đất: nước thải lâu ngày có thể ngấm xuống đất, ảnh hưởng đến sự phát triển của thực vật, động vật.

+ Ảnh hưởng đến con người: Các chất độc hại trong nước thải dệt nhuộm có thể tích tụ trong cơ thể con người, gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch, ung thư ...

Quy định về tiêu chuẩn xả thải nước thải dệt nhuộm

Các cá nhân, tổ chức, cơ sở chế biến liên quan đến hoạt động xả nước thải công nghiệp dệt nhuộm ra nguồn tiếp nhận nước thải tuân thủ quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường QCVN 13-MT:2015/BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

Ta có bảng giá trị tối đa cho phép của các thông số ô nhiễm trong nước thải công nghiệp dệt nhuộm khi xả ra nguồn tiếp nhận nước thải như sau

Quy định về tiêu chuẩn xả thải nước thải dệt nhuộm

Phương pháp áp dụng xử lý nước thải dệt nhuộm phổ biến

Hiện nay có nhiều cách xử lý nước thải dệt nhuộm được áp dụng tại nhiều nhà máy như:

+ Phương pháp xử lý sinh học: Nước thải dệt nhuộm thường thiếu hàm lượng các chất dinh dưỡng như nitơ và photpho cần thiết cho quá trình xử lý sinh học. Do đó, việc trộn nước thải dệt nhuộm với nước thải sinh hoạt có thể cung cấp các chất dinh dưỡng này, từ đó tăng hiệu quả của các quy trình xử lý sinh học như bùn hoạt tính, lọc sinh học hoặc hồ oxy hóa.

+ Phương pháp xử lý lý hóa: keo tụ, tuyển nổi, hấp phụ, trích ly, trao đổi ion là các phương pháp hóa lý được áp dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp dệt nhuộm. 

+ Phương pháp xử lý màng: Các công nghệ màng vi lọc và siêu lọc… giúp thu hồi hóa chất gồm tinh bột PVA, thuốc nhuộm indigo, muối và các loại thuốc nhuộm khác có trong nước thải dệt nhuộm. Các màng lọc RO, NF có khả năng lọc đến 99,5% hàm lượng COD.

+ Phương pháp xử lý kết hợp: Có thể kết hợp hai hoặc nhiều phương pháp trong quá trình  xử lý nước thải như kết hợp hóa lý và sinh học hiếu khí; kết hợp hóa lý, sinh học và lọc…

Quy trình xử lý nước thải dệt nhuộm

Sau đầy sơ đồ công nghệ xử lý nước thải dệt nhuộm được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay tại các nhà máy dệt nhuộm:

Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải tại nhà máy dệt nhuộm

Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải tại nhà máy dệt nhuộm

Trước tiên, nước thải dệt nhuộm được đưa qua song chắn rác để loại bỏ các vật rắn có kích thước lớn như cành cây, mảnh vải, bao bì. Sau đó, nước thải được đưa vào bể điều hòa 1 để điều hòa lưu lượng và nồng độ ô nhiễm. Tại đây, máy khuấy trộn sẽ hòa trộn đồng đều nước thải trên toàn diện tích bể, ngăn ngừa hiện tượng lắng cặn ở bể. 

Nước thải từ bể điều hòa 1 được bơm vào bể keo tụ. Các hóa chất xử lý nước thải dệt nhuộm như phèn nhôm PAC, polymer được thêm vào để tạo ra các bông keo nhỏ, giúp kết tụ các chất rắn lơ lửng trong nước thải. Nhờ vậy những chất này dễ dàng lắng xuống bể để chuyển qua bể lắng tiếp theo.  

Trong bể lắng 1, các bông keo sẽ lắng xuống đáy bể, nước trong sẽ tràn qua cửa tràn sang bể lọc áp lực và đi đến bể trung gian. Ở bể trung gian sẽ được sục khí liên tục để nước thải và các hợp chất màu hòa trộn với nhau. Phần bùn lắng xuống đáy bể lắng 1 sẽ được đưa sang bể chứa bùn để xử lý trở thành bùn khô. 

Khi nước thải đi đến bể hiếu khí, hệ thống xử lý sinh học sử dụng máy thổi khí để cung cấp oxy cho các vi sinh vật hiếu khí. Những vi sinh vật này sẽ phân hủy các chất hữu cơ trong nước thải, chuyển đổi chúng thành các sản phẩm vô cơ như CO2 và H2O. Bên trong bể xử lý, các giá thể được lắp đặt để làm nơi cư trú và phát triển của các vi sinh vật. Những vi sinh vật này có khả năng loại bỏ các chất dinh dưỡng như nitơ và photpho còn tồn đọng trong nước thải.

Khi nước thải đi đến bể lắng 2, bùn hoạt động sẽ lắng xuống đáy bể, nước trong sẽ tràn qua cửa tràn sang bể lọc sinh học. 

Đến bể khử trùng, các tác nhân gây bệnh có thể được vô hiệu hóa thông qua các phương pháp oxy hóa mạnh. Clo hoặc các hợp chất chứa clo được sử dụng để gây ra các phản ứng oxy hóa trong quá trình chuyển hóa của chúng, từ đó dẫn đến sự phá hủy chức năng sinh lý và trao đổi chất của tế bào, cuối cùng dẫn đến việc tiêu diệt các tác nhân gây bệnh.

Như vậy, quy trình xử lý nước thải dệt nhuộm đã được hoàn thành. Nước thải lúc này đã đạt chuẩn theo quy định QCVN 13-MT:2015/BTNMT để xả thải ra môi trường. Với một quy trình tiên tiến, tối ưu, các nhà máy có thể vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ môi trường sống khi ứng dụng các hoạt động công nghiệp. May mặc, dệt nhuộm là ngành mũi tàu trong nền kinh tế nên từ khâu sản xuất đến việc xả thải đều cần được quy chuẩn hóa. 

Đơn vị thi công hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm uy tín

Việc tìm được đơn vị thi công hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm đáng tin cậy, trách nhiệm là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp. Nếu các nhà máy, cơ sở dệt nhuộm  đang cần tìm kiếm một đơn vị uy tín để đồng hàng lâu dài thì đừng quên liên hệ với Greenworld ngay. Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp xử lý nước thải hiệu quả, thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí.

Với hơn 17 năm kinh nghiệm trong ngành xử lý nước thải, uy tín, trách nhiệm là yếu tố ưu tiên hàng đầu của Greenworld. Tiêu biểu là dự án hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm New Wide được Greenworld ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, giúp nhà máy tối ưu quy trình lẫn giá thành, yên tâm trong khâu sản xuất. 

Nếu có bất kỳ nhu cầu nào về xử lý nước thải tại nhà máy dệt nhuộm hoặc tư vấn giải pháp môi trường cũng như vận hành, bảo trì, quản lý các dự án môi trường, hãy gọi ngay cho Greenworld hotline (028) 38982224 hoặc email gw54@greenworld.vn để được đội ngũ nhân viên tư vấn và báo giá tham khảo miễn phí ngay nhé.

Greenworld là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực xử lý nước thải

Greenworld là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực xử lý nước thải

Xử lý nước thải dệt nhuộm là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp dệt may, nhưng cũng là trách nhiệm không thể tránh khỏi để bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp dệt nhuộm cần có sự đầu tư vào việc thiết kế hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về môi trường. Đừng quên theo dõi thêm nhiều thông tin về quy trình xử lý nước thải của Greenworld nhé.

Tác giả: Thanh

Tin xem nhiều

Xử lý nước thải thuộc da: giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp

Xử lý nước thải thuộc da: giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp

Việc tuân thủ các tiêu chuẩn xử lý nước thải thuộc da và áp dụng các biện pháp giảm thiểu lượng nước thải phát sinh là cần thiết để bảo vệ môi trường.
Giải pháp xử lý nước thải mực in hiệu quả

Giải pháp xử lý nước thải mực in hiệu quả

Xử lý nước thải mực in là một quy trình quan trọng nhằm loại bỏ các chất ô nhiễm độc hại từ quá trình sản xuất và vệ sinh thiết bị.
Xử lý nước thải cao su: quy trình và giải pháp hiệu quả

Xử lý nước thải cao su: quy trình và giải pháp hiệu quả

Quy trình xử lý nước thải cao su đạt chuẩn giúp đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra theo đúng quy định về bảo vệ môi trường.
Giải pháp xử lý nước thải tinh bột sắn hiệu quả - Greenworld

Giải pháp xử lý nước thải tinh bột sắn hiệu quả - Greenworld

Xử lý nước thải tinh bột sắn đúng cách gồm nhiều bước quan trọng giúp nhà máy chế biến đạt chuẩn khi xả thải lượng nước ra môi trường.
Giải pháp xử lý nước thải dệt nhuộm hiệu quả cho doanh nghiệp

Giải pháp xử lý nước thải dệt nhuộm hiệu quả cho doanh nghiệp

Việc áp dụng các công nghệ xử lý nước thải dệt nhuộm hiện đại, phù hợp với từng loại nước thải và quy mô sản xuất là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Greenworld - Công ty xử lý nước thải công nghiệp uy tín hàng đầu

Greenworld - Công ty xử lý nước thải công nghiệp uy tín hàng đầu

Công ty xử lý nước thải công nghiệp Greenworld tự hào với những kinh nghiệm, nỗ lực, đồng hành cùng các dự án nước thải lớn nhỏ tại Việt Nam.

Những tin mới hơn Bài viết liên quan

Xử lý nước thải thuộc da: giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp

Xử lý nước thải thuộc da: giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp

27/07/2024
Xử lý nước thải bánh kẹo: quy trình và giải pháp công nghệ

Xử lý nước thải bánh kẹo: quy trình và giải pháp công nghệ

28/07/2024
Giải pháp xử lý nước thải mực in hiệu quả

Giải pháp xử lý nước thải mực in hiệu quả

28/07/2024
Xử lý dầu mỡ trong nước thải: quy trình và công nghệ

Xử lý dầu mỡ trong nước thải: quy trình và công nghệ

30/07/2024
Vi sinh xử lý nước thải: nguyên lý, các loại thường dùng

Vi sinh xử lý nước thải: nguyên lý, các loại thường dùng

03/08/2024
Hệ thống và quy trình xử lý nước thải bằng vi sinh

Hệ thống và quy trình xử lý nước thải bằng vi sinh

03/08/2024

Những tin cũ hơn Green World

Giải pháp xử lý nước thải tinh bột sắn hiệu quả - Greenworld

Giải pháp xử lý nước thải tinh bột sắn hiệu quả - Greenworld

27/07/2024
Xử lý nước thải cao su: quy trình và giải pháp hiệu quả

Xử lý nước thải cao su: quy trình và giải pháp hiệu quả

27/07/2024
Tổng hợp sơ đồ xử lý nước thải công nghiệp nổi bật hiện nay

Tổng hợp sơ đồ xử lý nước thải công nghiệp nổi bật hiện nay

27/07/2024
Greenworld - Công ty xử lý nước thải công nghiệp uy tín hàng đầu

Greenworld - Công ty xử lý nước thải công nghiệp uy tín hàng đầu

25/07/2024

Liên hệ

Liên hệ với chúng tôi hôm nay. Chúng tôi rất mong được giúp bạn đạt được mục tiêu phát triển bền vững của mình

Bạn cần tư vấn báo giá!
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây